กทม. รับ ฝนตกหนักสุดในรอบ 30 ปี!

วันนี้ (7 กันยายน) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 กันยายน) ว่าเมื่อคืนนี้ฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะแถวบางเขน ฝนตกมากกว่า 170 มิลลิเมตร ถือว่าเป็นฝนที่ตกหนักในรอบ 130-140 ปี ทำให้น้ำในคลองเพิ่มขึ้น ตั้งแต่คลองลาดพร้าวไปจนถึงคลองเปรมประชากร มีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้การระบายน้ำพื้นที่ต่างๆ ทำได้ยาก
โดยจุดที่น้ำท่วมหลักคือบริเวณวงเวียนบางเขน ซึ่งเป็นจุดที่กำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ด้วย ทำให้ทางเดินเท้าของประชาชนเดินได้ลำบาก แต่ล่าสุดขณะนี้ถนนเส้นหลักน้ำเริ่มลดลงแล้ว เหลือที่ยังท่วมจุดหลักๆ บริเวณวงเวียนบางเขน และถนนย่อยในชุมชน รวมถึงถนนรามอินทรา ซอยฝั่งเลขคี่ ยังคงมีน้ำท่วมทั้งหมด 
ชัชชาติกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือการเร่งระบายน้ำออกให้มากที่สุด เพราะด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร ทางฝั่งจังหวัดปทุมธานี ก็มีน้ำมากเช่นกัน เพราะฝนตกต่อเนื่องอยู่แถวๆ จังหวัดปทุมธานี เขตหลักสี่ และเขตบางเขน ทำให้การระบายน้ำทางด้านใต้ก็ทำได้ยาก
สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าเย็นนี้จะมีฝนเข้ามาอีก 1 ลูก ในช่วงเวลา 2 ระลอก คือในช่วง 15.00 น. และช่วง 18.00-03.00 น. ดังนั้นต้องรอดูว่าฝนที่จะเข้ามาระลอกนี้จะเข้าพื้นที่ไหน กรมอุตุฯ สามารถแจ้งล่วงหน้าได้ 24 ชั่วโมง แต่ กทม. จะรู้แน่นอนว่าเข้าเขตไหน 3 ชั่วโมงล่วงหน้า ดังนั้นวันนี้ประมาณช่วงเที่ยง กทม. จะรู้แล้วว่าฝนจะเข้าพื้นที่ไหน 
ต้องยอมรับว่าเมื่อวานนี้มีข้อบกพร่องหลายจุดที่ต้องปรับปรุงเรื่องการจัดการในพื้นที่ เช่น วงเวียนบางเขน ควรให้รถเข้ามาน้อยที่สุด รวมทั้งการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้เรื่องการใช้เส้นทางและการช่วยเหลือรถที่ติดขัด 
 ชัชชาติกล่าวด้วยว่า การปล่อยให้รถเข้ามามาก เมื่อถึงเวลาฝนตกหนัก รถที่จะเข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพราะรถติดมาก รถเครื่องกล เครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ รวมทั้งรถทหารก็ติดอยู่ด้านนอก ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ยังไม่มีการประสานงานที่ดีพอ 
 ล่าสุดตนได้แต่งตั้งปลัด กทม. เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งรองปลัด กทม. ที่คุมโซนพื้นที่ต่างๆ ต้องลงบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ภายใน 3 ชั่วโมงล่วงหน้า ต้องเอารถเครื่องมือลงพื้นที่ก่อน ทั้งรถซ่อม รถลาก ต้องอยู่ประจำในพื้นที่ วันนี้ต้องปรับแผน หากรู้ว่าพื้นที่ไหนฝนจะลง ต้องนำเครื่องมือลงไปไว้ในพื้นที่ก่อนล่วงหน้า
 “สำหรับประชาชน วันนี้ขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและวางแผนการเดินทางให้ดี คาดว่าฝนจะตกหนักอีกในวันนี้ และวันพรุ่งนี้อีกเล็กน้อย ผ่านสองวันนี้ไปฝนน่าจะชะลอลง แต่เข้าใจว่าการเดินทางหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ กทม. จะทำให้ดีที่สุด” ชัชชาติกล่าวในที่สุด 

ขอบคุณที่มา : THE STANDARD

 

ภาพ : THE STANDARD

Leave a Comment