“พายุเข้าไทย” กรมอุตุ ประกาศ ฉ.12 เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 39 จังหวัด

กรมอุตุฯ 28 ก.ย. – กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 12 #พายุโนรู ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว คาดอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ก่อนเคลื่อนเข้าไทย บริเวณ จ.อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 29 ก.ย.นี้ ส่งผลให้ไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง “พายุโนรู” ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 28 กันยายน 2565 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (28 ก.ย.65) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 70 กิโลเมตร ทางตะวันออกของแขวงเซกอง ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 16.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.1 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่าง เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย บริเวณ จ.อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ในวันที่ 29 ก.ย.65 โดยพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย
วันที่ 28 กันยายน 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง: จังหวัดลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา
ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
 วันที่ 29 กันยายน 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก: จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
 วันที่ 30 กันยายน 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร ชัยภูมิ และนครราชสีมา
ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก: จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต
สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 1 ต.ค. 65

กทม. คาดการณ์บริเวณที่มี “ฝนตกหนักถึงหนักมากจำ นวน 14 เขต ดังนี้

เขตหนองจอก เขตบางเขน เขตห้วยขวาง เขตดินแดง เขตบึงกุ่ม เขตจตุจักร เขตดอนเมือง เขตลาดพร้าว เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตคันนายาว เขตวังทองหลาง เขตคลองสามวา และเขตทวีวัฒนา

ปริมณฑลเฝ้าระวัง นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

รศ.ดร.เสรี เตือน “พายุโนรู” ของจริงกำลังมา ฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 28-29-30 ก.ย. เช็กด่วนกระทบไทยจังหวัดไหนโดยตรง กทม.และปริมณฑลอาจจะโดนหางเลข
“พายุโนรู” ของจริงกำลังมา ฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 28-29-30 ก.ย. เริ่มกระทบไทยจังหวัดไหนโดยตรง ส่วนกทม.และปริมณฑลอาจจะโดนหางเลข
รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เกี่ยวกับพายุโนรู โดยระบุว่า #ของจริงกำลังมา 
วันที่ 29 ก.ย. นี้ ผมจะไปพูดเรื่องสภาพอากาศสุดขั้ว และจะแถลงข่าวเรื่องผลกระทบจากพายุโนรู รวมทั้งการคาดการณ์ในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ณ. ห้อง 408 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 10.30-12.30 ผู้สนใจไปแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเชิญน่ะครับ
เมื่อวานนี้ JTWC ได้ Upgrade พายุโนรูเป็น Super Typhoon ก่อนจะพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์และลดระดับลงเป็นพายุไต้ฝุ่น ล่าสุดศูนย์ฯฮ่องกง (HKO) คาดการณ์จะพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนามเป็น Super Typhoon (เช้าวันที่ 28 ก.ย.) และจะลดระดับพัดเข้าลาว (โซนร้อน) และไทย (ดีเปรสชัน และหย่อม Low ต่อไป) 
เส้นทางพายุโนรูยังแหว่งอยู่น่ะครับคาดว่าจะพัดเข้าภาคอีสานตอนกลาง-ล่าง (มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี) ในวันที่ 29 ก.ย. มีแนวโน้มโค้งขึ้นบนผ่านภาคอีสานกลาง (ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ) และเข้าสู่ภาคกลางตอนบน (เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก) ดังนั้นทั้งลุ่มน้ำชี มูล และเจ้าพระยาจะได้รับผลกระทบโดยตรง
ทำให้มีลมแรง และปริมาณฝนตกหนัก ถึงหนักมาก (> 100 mm/วัน) ตามรูปแนบตั้งแต่วันที่ 28-29-30 ก.ย. (ภาคอีสานกลาง และล่างต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมแบบโดมิโนตามมา) 29-30 (ก.ย.)-1(ต.ค.) (ภาคกลางตอนบน และ ภาคตะวันออก 
สำหรับ กทม. และปริมณฑลอาจจะโดนหางเลขน่ะครับ) สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานบน และภาคใต้จะมีฝนตกหนักยาวไปถึงวันที่ 3 ต.ค.
จากอิทธิพลของร่องฝน ลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ และหย่อม Low รวมทั้งยังคงมีความเสี่ยงจากพายุลูกอื่นๆตามมา ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมรับด้วยความไม่ประมาทน่ะครับ
 
ขอบคุณที่มา 
กรมอุตุนิยมวิทยา
เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ 
https://www.nationtv.tv/news/social/378887636
https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1029297

Leave a Comment