กรมอุตุฯเตือน!! ฝนถล่มภาคใต้ ระวังจมฉับพลัน น้ำป่าหลาก-คลื่นลมแรง

 

กรมอุตุฯเตือนภาคเหนือ-อีสานตอนบน มีฝนฟ้าคะนองอากาศเย็นตอนเช้า ภาคใต้ฝนกระหน่ำ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ขณะที่รัฐบาล แนะชาวนาหาวิธีป้องกันดูแลข้าวช่วงที่ยังมีฝน หวั่นกระทบเก็บเกี่ยว-คุณภาพข้าวขอให้ติดตามประกาศกรมอุตุฯ อย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

สำหรับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทย ภาคเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้าทางตอนบนของภาค โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ บริเวณยอดดอยอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้าทางตอนบนของภาค โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี บริเวณยอดภูอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ40ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 1 เมตรภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 1 เมตร ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.ระนอง พังงา ตรัง และสตูล ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 1 เมตร

กทม.และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ40ของพื้นที่

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุถึงสภาพอากาศว่าในระยะนี้หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยจะยังมีฝนตกเป็นวงกว้าง ทั้งภาคกลางรวมทั้งกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รัฐบาลขอแจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวและตากผลผลิตตามฤดูการเก็บเกี่ยว ให้ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิต อาทิ ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เลือกวันเก็บเกี่ยวก่อนหรือหลังวันที่คาดว่าจะมีฝน มีพื้นที่กองข้าวและวัสดุคลุมกองข้าวเพื่อป้องกันฝนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หากไม่มีมาตรการดูแลป้องกันที่เหมาะสมจะทำให้เกิดความเสียหายผลกระทบทั้งในเชิงปริมาณ น้ำหนัก และคุณภาพ เกิดความชื้น เนื้อข้าวมีสีเหลือง มีกลิ่น ขึ้นราหรือเกิดท้องไข่ และเมื่อนำมาสีก็จะมีผลทำให้เมล็ดเกิดการแตกหัก และจะได้ข้าวไม่เต็มเมล็ดเท่าที่ควร และขอให้ดูแลความปลอดภัยในขั้นตอนการตากผลผลิต เนื่องจากหลายพื้นที่ประชาชนนิยมนำข้าวมาตากบนถนนในหมู่บ้านและชุมชน กีดขวางการจราจรและเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ขอให้เกษตรกรติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งขณะนี้ได้คาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 26-29พฤศจิกายน 2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก ยังคงมีฝน ส่วนวันที่ 30พฤศจิกายน-1ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขณะเดียวกัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า ยังคงมีน้ำท่วมใน 3อำเภอของ จ.อุบลราชธานี ได้แก่ อ.เมืองอ.วารินชำราบและอ.สว่างวีระวงศ์ รวม 4ตำบล 11หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 247ครัวเรือน ระดับน้ำลดลงแล้ว เร่งเข้าระบายน้ำและฟื้นฟูพื้นที่เพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็

ที่มา : แนวหน้า

Leave a Comment