อุตุฯ เตือน 3-9 ก.ย. ทั่วไทยรับมือ ‘พายุหินหนามหน่อ’ ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน

 

เพจกรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ภาพกราฟฟิกพร้อมข้อความระบุว่า 

อัพเดท ภาพกราฟฟิก แสดงการพยากรณ์ฝนรวมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.)10 วันล่วงหน้า (31 ส.ค.- 9 ก.ย. 65 ระหว่างเวลา 07.00น. – 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จากแบบจำลองฯ ECMWF Init.2022083012 :

31 ส.ค. – 2 ก.ย. 65 ยังมีฝนและมีตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออก ภาคตะวันออก ภาคใต้ ตามมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนที่พัดปกคลุมตามฤดูกาล มีลมตะวันออกเฉียงใต้ (ลมในระดับล่าง) พัดแทรกเข้ามาปกคลุมบางเวลา ส่วนระดับบน (สูงจากพื้นดิน 5.5 กม.) มีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันออก พัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งตะวันออกและอ่าวไทย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน

ช่วงวันที่ 3 – 9 ก.ย. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น (มีพายุ “หินหนามหน่อ” เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ช่วยดึงดูดให้มรสุมแรงขึ้น) ทำให้ประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก )มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องติดตามและเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้นด้วย

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ)

ที่มา : เพจ กรมอุตุนิยมวิทยา

 

 

 

Leave a Comment