สภาพอากาศวันนี้! อุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศา อีสานฝนบางแห่ง ใต้ตอนล่างอ่วมฝน

         เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ‘ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย’ ฉบับที่ 9 (มีผลกระทบถึงวันที่ 8 มกราคม 2566) ระบุว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณปลายแหลมญวน ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากบางแห่งบริเวณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่น คลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาซึ่งไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่ว ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นราธิวาสว่า บรรยากาศในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 7-8 ม.ค. มีฝนตกหนักต่อเนื่อง กระจายเต็มทุกพื้นที่ ทำให้พื้นที่ราบลุ่มบางแห่งที่น้ำท่วมขัง ขณะเดียวกัน ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสมีน้ำท่วมขังเนื่องจากท่อระบายน้ำไม่ทัน ถนนสายหลัก สายรอง บ้านเรือน ร้านค้า ที่อยู่ในพื้นที่ต่ำก็จะมีน้ำท่วมขัง เป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยประชาชนส่วนใหญ่กังวลว่าจะมีน้ำท่วมอีกระลอกหากฝนยังคงตกติดกันในลักษณะนี้

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

Leave a Comment