กรมอุตุฯแจงแล้ว ว่อนเตือน “พายุ 2 ลูกถล่มไทยกลางเดือนนี้” เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่!

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า เตือนช่วง 10-17 ก.ค. มรสุมแรงขึ้น! ฝนถล่มหลายพื้นที่-ฝนตกหนักบางแห่ง

วันที่ 8 ก.ค. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 8-17 ก.ค.2567 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยวิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ

โดยพบว่าช่วง 8-9 ก.ค.2567 ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง ตกกระจาย แต่ปริมาณส่วนใหญ่ ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ใกล้แนวร่องมรสุม

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑลและภาคใต้ตอนบน ยังได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง วันนี้ลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับกลางชั้นบรรยากาศ (5.5กม.) จากมหาสมุทรแปซิฟิก ยังพัดปกคลุม  เมฆมาก ระยะนี้ยังต้องระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม และคลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วนในช่วงวันที่ 10-17 ก.ค.2567 มรสุมเริ่มแรงขึ้น ประกอบร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 12-17 ก.ค.67  พื้นที่ฝนที่ตกหนักจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคอีสาน (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค  เมฆมากตลอดช่วง และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม)และในมหาสมุทรแปซิฟิก ข้อมูลนี้ยังต้องติดตาม

Cr .https://www.pptvhd36.com/